Những phương pháp khoan qua đường phổ biến


 Khoan ngang đường mục đích chính là luồn các đường ống ngang qua đường phục vụ nhu cầu ngầm hóa các tuyến viễn thông, điện lực hay cấp thoát nước mà không cần phải đào đường hay cắt đường. 

Phương pháp khoan ngang đường theo phương ngang băng qua các con đường. Phương pháp này ưu điểm là không cần phải cắt mặt đường, không gây cản trở giao thông, thời gia tổ chức thi công nhanh, không gian thi công hẹp và quan trọng là không gây ảnh hưởng đến mặt đường.



 Mô tả công việc : 

Hiện nay công nghệ khoan qua đường cũng không còn quá xa lạ ở Việt Nam. Tại Việt Nam công nghệ khoan qua đường hiện nay cũng đạt đến một trình độ khá cao, nhất là khi Nhà nước đang chủ trương thực hiện công tác ngầm hóa các tuyến viễn thông và điện lực tại các vùng đô thị trung tâm. Từ có nhu cầu thì công nghệ khoan cũng được nhập vào Việt Nam và phát triển cùng tốc độ ngầm hóa công trình.

Hiện nay có ba phương pháp khoang ngang đường. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm và tùy thuộc vào điều kiện thi công hay yêu cầu của chủ đầu tư mà mình hay các nhà thầu sẽ áp dụng phương pháp khoan nào sao cho hiệu quả và kinh tế nhất.




1. Khoan định hướng:
 - Phương pháp khoan định hướng là công nghệ này cho phép chúng ta khoan một đường khoan dài theo hình vòng cung. 
 - Ưu điểm: đường khoan dài 50m-500m, độ chính xác cao.
-  Nhược điểm: cần không gian thi công rộng, không dung để luồn các loại ống cứng như ống thép, ống nhựa cứng,… 
 - Phương pháp này thường được áp dụng thi công phần lớn dành cho bên điện lực kéo các sợi cáp trung thế hay kéo các đoạn ống xoắn mềm cho bên viễn thông hoặc các đoạn ống PVC cấp nước cho bên cấp thoát nước. 

2 Khoan khô rút lõi:
-  Phương pháp khoan khô rút lõi là phương pháp khoan sử dụng ống khoan xoắn để rút đất đường khoan ra phục vụ cho công việc luồn ống vào đường khoan sau khi rút mũi khoan. 
 - Ưu điểm là cần không gian thi công hẹp hơn, phù hợp với các đô thị hiện hữu và chi phí giá thành thấp hơn so với phương pháp khoan định hướng.
 - Nhược điểm là đường khoan ngắn hơn, khoảng dưới 35m. 
 - Phương pháp này tuy giá thành cao nhưng lại đem đến sự an toàn tuyệt đối cho các lớp áo đường đảm bảo cho công tác bàn giao và hoàn trả mặt bằng một cách tuyệt đối. 

3 Khoan nước: 
Ưu điểm là không gian thi công hẹp, thời gian thi công nhanh và hiệu quả kinh tế cao. Phương pháp này khác rất nhiều với phương pháp khoan thủ công dùng sức nước sói mòn mà trước đây chúng ta hay áp dụng. Nếu sử dụng phương pháp khoan sói mòn thì đường khoan không kiểm soát được độ rộng cũng như độ sói mòn trong lòng đường sẽ dẫn đến hiện tượng đường khoan quá rộng gây sụt lún nền đường làm ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu và bàn giao công trình.

>> xem thêm:

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.