Các công đoạn khoan ngầm qua đường



Công nghệ khoan ngầm qua đường định hướng cho phép ngầm công tác ngầm hóa các tuyến viễn thông, dây cáp điện, hay ống dẫn nước.. ở chiều sâu lớn dưới các chướng ngại như, mương, đường sá, trong những điều kiện dân cư đông đúc.
Công nghệ lắp đặt mạng lưới kỹ thuật không đào khoan ngầm qua đường là một phương pháp tiên tiến đột phá rất phù hợp với những nơi dân cư đông đúc và giao thông phức tạp như ở thành phố giúp thay thế phương pháp đào hào lộ thiên đặt đường ống thường sử dụng trước kia.
Quá trình khoan ngầm qua đường

Giai đoạn 1: Khoan lỗ khoan dẫn hướng

Khoan lỗ khoan dẫn hướng là công đoạn quyết định chính trong việc khoan ngầm qua đường có định hướng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả cuối cùng của công trình. Mũi khoan được nối trực tiếp thân nối và cần khoan, cho phép người thợ điều khiển quá trình thi công lỗ khoan dẫn hướng và tránh được các chướng ngại. Một dung dịch khoan đặc biệt được bơm vào qua cần khoan đến mũi khoan.

 Dung dịch khoan này có nhiều tác dụng, trong đó quan trọng nhất mang đất đá đã bị phá hủy ra ngoài lỗ khoan. Có thể kiểm soát vị trí của mũi khoan nhờ có một bộ phận định vị, nó giúp thu nhận và xử lý tín hiệu của bộ phận cảm biến được đặt trong mũi khoan. Thông tin này giúp công nhân có thể điều khiển mũi khoan đi theo quỹ đạo khoan thiết kế. Thi công lỗ khoan dẫn hướng hoàn thành khi đầu mũi khoan nhô ra tại điểm thiết kế định trước.



Giai đoạn  2:  Doa rộng lỗ khoan
Doa rộng lỗ khoan là công việc được thực hiện sau khi hoàn thành quá trình khoan dẫn hướng. Ở quá trình này  mũi khoan được tháo ra khỏi cột cần khoan và thay vào đó là đầu doa bộ mở rộng tác dụng ngược. Nhờ tác dụng kéo với cùng với chuyển động xoay doa mở rộng lỗ khoan theo hướng thiết bị khoan về quỹ đạo của lỗ khoan dẫn hướng. Quá trình doa rộng lỗ khoan tiếp tục đến đạt đường kính cần thiết để luồn ống dẫn.
Nhằm đảm bảo việc kéo đường ống dễ dàng qua lỗ khoan đã doa rộng thì đường kính của lỗ khoan cần lớn hơn 25-30% đường kính ống cần kéo qua.



Giai đoạn 3: Kéo đường ống ngầm
Bên lỗ khoan đối diện với thiết bị khoan cần được bố trí sẵn đường ống dẫn. Đường ống dẫn được nối đến phía sau của đầu doa. Mũi doa sẽ đi trước sẽ mở rộng lỗ khoan đồng thời kéo theo sau là đường ống dẫn. Quá trình kéo kết thúc khi đường ống dẫn đã được kéo về đến thiết bị khoan.

Xem thêm...

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.